Thích Nghi Môi Trường Làm Việc Bằng 05 Cách Dễ Dàng

05 CÁCH THÍCH NGHI

Với Môi Trường Làm Việc Mới Một Cách Dễ Dàng

Làm Thế Nào Để Nhanh Chóng Thích Nghi Với Môi Trường Làm Việc Mới?

Thế kỷ 21 gọi tên một kỹ năng mềm quan trọng: “Khả năng thích nghi”.  Khả năng thích nghi là một kỹ năng cần thiết phải có trong xã hội hiện đại. Thích nghi môi trường làm việc và môi trường sống một cách nhanh chóng mới là cơ chế chọn lọc những người có tố chất thành công. 

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng thay đổi môi trường làm việc. Khi sang một công ty mới bạn là người nhanh chóng gây ấn tượng và hòa nhập? Hay bạn trở nên khép mình và căng thẳng? Hoặc trường hợp sếp yêu cầu bạn cải tiến cách thức làm việc và áp dụng công nghệ mới bạn có sẵn sàng nắm bắt cơ hội hay cảm thấy lo sợ trước lĩnh vực mà mình chưa biết?

Không ai làm một công việc đến hết đời và chính khả năng thích nghi sẽ giúp bạn “xoay sở” tốt trong mọi tình huống. Và đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn những người khác. Vậy làm cách nào để rèn luyện kỹ năng thích nghi?

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có thể hòa nhập tốt tại môi trường công sở.

1. Duy trì thái độ tích cực

Bạn luôn phải lạc quan và duy trì thái độ tích cực. Bất kể bạn đang làm việc với công ty, bộ phận hoặc nhóm mới nào. Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể tận dụng tốt nhất các kỹ năng, kinh nghiệm và mối quan hệ của mình để thích nghi tốt nhất với vai trò mới của bạn. Sẽ không ai muốn làm việc với một người có thái độ tiêu cực đâu!

thich nghi moi truong lam viec - anh ngu thien an

2. Nỗ lực làm quen với mọi người

Hãy tỏ ra thân thiện với tất cả mọi người trong công ty. Hãy chủ động làm quen và hòa nhập bằng cách luôn niềm nở, nhiệt tình trong mọi việc cho dù không ai biết tới bạn. Tuy nhiên, cần chú ý và đáp trả lại sự niềm nở đó. Vì thế, đừng cảm thấy nản chí hay nghĩ rằng họ không quan tâm tới mình thì chẳng có lý do gì mình phải quan để ý tới họ. 

Hãy cố gắng duy trì thái độ này sớm muộn bạn cũng sẽ được mọi người chú ý và yêu mến. Tuy nhiên, đừng tỏ ra nhiệt tình thái quá, nếu không sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu khi bị một người mới quá quan tâm tới mình.  

3. Chú ý tới văn hóa công ty

Mỗi công ty sẽ có một văn hóa làm việc khác nhau, bạn không thể mang văn hóa nơi công sở cũ để hành xử trong môi trường mới. Đặc biệt đừng bao giờ so sánh môi trường hiện tại với “ở chỗ làm cũ”. Hãy quan sát xem những người khác trong cơ quan mới của bạn hành động như thế nào và bạn sẽ tiếp thu được rất nhiều thông tin về văn hóa ở môi trường làm việc này.

thich nghi moi truong lam viec - anh ngu thien an

4. Phân định rõ ràng giữa công việc và cuộc sống

Bạn phải phân biệt được rõ ràng đâu là việc công – đâu là việc tư. Chắc hẳn không một vị sếp nào muốn tuyển một nhân viên đi làm chỉ để ngồi lướt Facebook, mua sắm online, “tám chuyện” qua điện thoại,… Những việc cá nhân hãy để sau giờ làm việc, hãy chú tâm hết sức vào công việc hiện tại của bạn, mọi nỗ lực của bạn đều sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

5. Hình thành thói quen tốt ngay từ những ngày đầu làm việc

Đây là thời điểm tốt nhất để bắt đầu nuôi dưỡng những thói quen đúng đắn. Luôn sẵn sàng và biết cách tổ chức và quản lý khối lượng công việc của mình. Chúng ta đều biết mọi sơ suất đều có thể dễ xảy ra khi chúng ta bị chôn vùi dưới một núi công việc.

thich nghi moi truong lam viec - anh ngu thien an

Qua những gợi ý này, Anh Ngữ Thiên Ân hy vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi làm việc ở môi trường mới nhé! Chúc bạn thành công!

Trả lời